Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

TPHCM sẽ xây cầu Cát Lái và Bình Khánh để thay phà
2016-09-01 03:39:28

TPHCM sẽ xây cầu Cát Lái và Bình Khánh để thay phà

Lê Anh
Thứ Sáu,  5/8/2016, 13:54 (GMT+7)
Chia sẻ: 
 

 

Sắp tới sẽ xây cầu Cát Lái để thay phà hiện tại - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho TPHCM xây dựng cầu Cát Lái và Bình Khánh để thay thế hai bến phà đang hoạt động.

Theo văn bản truyền đạt của Văn phòng Chính phủ, sau khi nhận được văn bản kiến nghị của TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho phép xây dựng cầu Cát Lái và cầu Bình Khánh để thay thế cho hai bến phà hiện nay.

Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bổ sung hai dự án này vào quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở thực hiện.

Cầu Cát Lái (nối TPHCM với Đồng Nai) dự kiến sẽ là cầu dây văng có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km) tối thiểu 4 làn xe, cầu có tĩnh không 55 mét. Điểm bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (quận 2, TPHCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Dự kiến, tổng kinh phí đầu tư khoảng 5.700 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư); chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.225 tỉ đồng.

Trong kiến nghị gửi Chính phủ trước đó, chính quyền TPHCM cho rằng việc xây cầu Cát Lái để thay thế phà sẽ tạo sự thông thoáng cho luồng xe container ra vào cảng Cát Lái, rút ngắn thời gian đi lại giữa TPHCM với Đồng Nai. Đồng thời, cầu sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông ở phà Cát Lái vào mỗi dịp lễ, tết vì những ngày này lượng xe qua phà đạt đến 90.000 xe/ngày.

Sở dĩ trước đây dự án cầu Cát Lái không được đưa vào quy hoạch hệ thống giao thông của TPHCM vì khi đó đã có dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cách phà Cát Lái khoảng 3 km.

Hơn nữa, khi nghiên cứu quy hoạch, Bộ GTVT nhận thấy khu vực cảng Cát Lái thường xuyên có tàu chở hàng container lớn cập cảng, nếu xây cầu thì sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu hàng container vì tàu có chiều cao lớn nếu độ thông thuyền của cầu không đủ lớn sẽ dẫn đến tàu bị mắc kẹt, và vì thế dự án này không được đưa vào quy hoạch.

Tuy nhiên, hiện nay mật độ xe ra vào cảng Cát Lái rất lớn do lượng hàng hóa tăng, vì thế chính quyền TPHCM kiến nghị xây cầu Cát Lái.

Đối với cầu Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè), trước đây quy hoạch cũng không có cây cầu này.

Theo quy hoạch, chỉ có cầu Bình Khánh thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được xây dựng. Tuy nhiên cầu Bình Khánh lại không kết nối huyện Nhà Bè với đường Rừng Sác ở Cần Giờ mà chạy thẳng về hướng tỉnh Đồng Nai.

Chính vì vậy, Công ty cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ đề xuất với chính quyền TPHCM cho công ty được nghiên cứu xây dựng cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp để kết nối từ huyện Nhà Bè với đường Rừng Sác. Cầu Cần Giờ dự kiến có chiều dài 3,4 km gồm 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 5.303 tỉ đồng, chưa tính kinh phí bồi thường giải tỏa mặt bằng.

Mời xem thêm

>> TPHCM kiến nghị xây cầu để thay phà Cát Lái

 





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,300.803,900.80
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,566.403,169.40
100g ABC Bullion Bar
11,354.9010,260.90
1kg ABC Bullion Silver
1,358.101,088.10
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 69
  • Truy cập hôm nay: 1078
  • Lượt truy cập: 8204030