Live Rates Powered By:
AUDUSD
NZDUSD
EURUSD
GBPUSD
USDJPY
USDCAD

Phạt doanh nghiệp bán vàng trang sức "chui"
2014-01-14 08:33:57

Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, có 7 doanh nghiệp (DN) vừa bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức cảnh cáo sau khi Đội kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động mua, bán vàng, ngoại tệ; sản xuất vàng; thanh toán tiền, hàng hóa dịch vụ bằng vàng, ngoại tệ trái phép; niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra việc thực hiện các biện pháp và trang thiết bị bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh, cho thấy, một số DN hệ thống camera không hoạt động, không lưu trữ hình ảnh; chưa trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh như: Thiếu nút báo động khẩn cấp tại quầy giao dịch, không có camera, hệ thống chống trộm, không có bình chữa cháy.

 Với những trường hợp này, Đội kiểm tra đã yêu cầu DN thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật.Theo đó, Đội kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 22 DN trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ tại TP. Nha Trang, Cam Ranh và huyện Diên Khánh. 

Nhìn chung, các DN đã chấp hành đúng quy định của pháp luật về kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ. Tuy nhiên, có 2 DN vi phạm Điều 19 Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đó là thực hiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ khi chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN) đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Có 1 DN không ghi nhãn hàng hóa vàng nữ trang theo quy định.

Theo NHNN Việt Nam, vàng trang sức mỹ nghệ sản xuất trước ngày 25-5-2013 do các tổ chức, cá nhân sở hữu chỉ được thực hiện mua bán tại các DN đã đăng ký lại theo quy định tại Nghị định số 24. Tuy nhiên, thực tế, nhiều DN kinh doanh vàng vẫn mua vào và bày bán vàng trang sức mỹ nghệ của các cơ sở không đăng ký lại và không được cấp GCN đủ điều kiện sản xuất theo quy định của Nghị định 24. Hiện nay, nhiều DN kinh doanh vàng còn lúng túng trong việc xử lý lượng vàng trang sức mỹ nghệ cũ trước khi Nghị định 24 có hiệu lực vì các chủ DN kinh doanh vàng không có thông tin đầy đủ về các DN được phép sản xuất.

Vì vậy, Chi nhánh NHNN tỉnh công khai các DN và tên các thương hiệu vàng trang sức mỹ nghệ được cấp GCN đủ điều kiện sản xuất cho người dân cũng như các DN biết để thực hiện giao dịch mua, bán vàng hợp pháp. Các DN có đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ cần đăng ký để Chi nhánh NHNN tỉnh cấp giấy phép.

Qua kiểm tra 15 DN, có 10 DN thực hiện thanh toán hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa dịch vụ bằng VND đúng theo quy định của Nhà nước, có 5 DN vi phạm. Trong đó, 2 DN vi phạm về hoạt động niêm yết giá bằng ngoại tệ không đúng quy định; 3 DN có hoạt động đổi ngoại tệ cho khách hàng mà không được NHNN cho phép.

Tuy nhiên, một số DN có hành vi vi phạm nhưng địa điểm kinh doanh đi thuê, chủ DN không ở đó, một số biển quảng cáo dịch vụ đổi ngoại tệ trái phép không ghi tên DN hoặc người bán hàng tại các cửa hàng niêm yết giá bằng ngoại tệ là lao động thuê nên việc xử lý hành vi vi phạm gặp khó khăn.

Báo Khánh Hòa

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/phat-doanh-nghiep-ban-vang-trang-suc-chui-2014011407173711310ca34.chn





Thời gian
Sydney Tokyo Hà Nội HongKong LonDon NewYork
Prices By NTGOLD
We Sell We Buy
37.5g ABC Luong Bar
4,258.203,908.20
1oz ABC Bullion Cast Bar
3,531.103,191.10
100g ABC Bullion Bar
11,241.4010,271.40
1kg ABC Bullion Silver
1,347.501,077.50
Slideshow
Vàng Ngọc Thanh
Lễ trao giải thưởng vàng-đá quý NTGOLD
 
     
 
  • Đang online: 37
  • Truy cập hôm nay: 827
  • Lượt truy cập: 8202910